6 điều cần biết về các cổng USB-C trên MacBook mới

By
Apple đang thách thức người dùng máy tính xách tay với việc thiết kế táo bạo bằng việc rút gọn cổng để tương thích với kích thước màn hình 12inch của MacBook. Chỉ có 1 cổng USB-C sử dụng theo chuẩn USB 3.1, cũng giống như một jack cắm tai nghe. Apple cũng đặt ra một thách thức tương tự với Macbook Air vào đầu năm 2008, chỉ có 1 cổng USB 2.0 để kết nối các thiết bị ngoại vi và 1 cổng micro-DVI để kết nối màn hình.
Nhưng cổng USB 3.1 này sẽ tối ưu hơn và thêm nhiều phần quan trọng hơn bởi vì nó cũng sẽ được sử dụng để sạc MacBook, cũng như để kết nối với đa dạng các thiết bị ngoại vi như: màn hình, ổ lưu trữ ngoài, máy in, máy ảnh. MacBook là một trong vài thiết bị sử dụng cổng USB mới này.

USB 3.1 về mặt kỹ thuật có thể chuyển dữ liệu giữa các máy chủ và thiết bị ngoại vi với tốc độ tối đa lên tới 10Gbps (gigabits mỗi giây), nhanh hơn so với USB 3.0 hiện tại hai lần. Các cổng USB 3.1 trong MacBook mới ban đầu sẽ chuyển dữ liệu tại 5Gbps, nhưng hy vọng con số này sẽ tăng lên trong tương tương lai, khi công nghệ phát triển. Ngoài ra còn có nhiều điều hứng thú xung quanh cáp USB-C của MacBook, hai đầu cuối là như nhau để người dùng có thể lật các loại cáp và không lo lắng về định hướng cắm.
Apple tích hợp một cổng USB 3.1, bề ngoài là vì thiếu không gian. MacBook chỉ dày 13,1 mm và cơ sở của nó bị chi phối bởi pin. Apple rõ ràng là nhìn về tương lai với USB 3.1, hỗ trợ DisplayPort, VGA, HDMI và giao thức ethernet. Dưới đây là một số điều cần biết về các cổng USB 3.1 trong MacBook 12inch, nó có thể được đứng đầu trong tương lai.

USB 3.1 tương thích ngược

Điều này có nghĩa là tất cả các thiết bị chạy trên USB 3.0 và USB 2.0 sẽ có thể giao tiếp với các cổng MacBook. Cần phải có cáp khác ngoài Type-C cho MacBook để kết nối với cổng USB cũ và micro-USB. MacBook đi kèm với một cáp sạc USB Type-C, và những người khác sẽ cần phải được mua riêng rẽ.

USB 3.1 không là thiết bị ngoại vi

Chipset USB 3.1 vẫn đang được phát triển và thử nghiệm. và nó có thể là vài tháng trước khi bắt đầu xuất hiện thiết bị ngoại vi. Trong các thử nghiệm, kết nối USB 3.1 không đạt được thông lượng 10Gbps đầy đủ, nhưng tốc độ nhận được nhanh như các bộ điều khiển và là chipset tinh tế. Đối với cá nhân, tôi không mong đợi USB 3.1 ổ đĩa flash để bán trên thị trường trong vài năm tới. Việc thiếu các thiết bị ngoại vi là một vấn đề cũng phải đối mặt với Thunderbolt, một công nghệ kết nối nhanh hơn nhưng đắt tiền hơn được sử dụng trong các máy Mac khác. LaCie vừa công bố một ổ đĩa USB 3.0 với một kết nối USB-C để phù hợp với các máy MacBook mới, nhưng nó sẽ không có cổng USB 3.1 tốc độ băng thông.

Đừng vội nói lời tạm biệt với Thunderbolt

Một vài năm trước đây, Apple đã chuyển sang Thunderbolt là chính để kết nối tốc độ cao trong máy Mac, nhưng sự xuất hiện của các cổng USB 3.1 không có nghĩa là giao thức đó sẽ biến mất. Tại Đại hội di động thế giới gần đây, USB Implementers Forum (USB-IF) các quan chức nói rằng có thể thực hiện các giao thức Thunderbolt trên USB 3.1 dây đồng và dây quang học, và Intel đã không bác bỏ ý kiến cho rằng một trong hai. Nhưng sẽ có một thỏa hiệp tốc độ, như Thunderbolt 2 cung cấp tốc độ lên đến 20Gbps.

Bạn sẽ cần một Hub (Bộ chuyển đổi trung tâm)

Nếu cổng USB 3.1 sẽ được sử dụng để sạc, người dùng sẽ phải đầu tư vào cáp mở rộng, Hub hoặc thiết bị chuyển đổi để mở ra các MacBook thiết bị ngoại vi bên ngoài. Apple đang bán một loại USB C để chuyển đổi USB với $ 19, một cáp mở rộng với $ 29, và nếu cần thiết, một USB-C adapter cho $ 49. Apple cũng đang bán một USB-C Digital AV multiport adapter 79 $ nên MacBook mới có thể đồng thời kết nối với một màn hình hiển thị 1080p HDMI, USB 3.0 và một thiết bị USB-C sạc cáp.

USB kết nối được nhanh hơn

USB-IF tin rằng tốc độ hiện tại của USB 3.1 là đủ, nhưng cũng đã mô phỏng tốc độ 20Gbps trên dây đồng, đặt nó trong cùng một giải đấu như Thunderbolt 2. Có mấy ai nghi ngờ rằng USB-IF muốn nhồi thêm một tốc độ truyền dữ liệu, đặc biệt là với 4K video trên đường truyền. Nhưng các tổ chức của doanh nghiệp có những ưu tiên quan trọng hơn, như làm cho USB 3.1 một cổng có thể được sử dụng để sạc máy tính xách tay, thiết bị di động và các thiết bị. Cổng sẽ bắt đầu xuất hiện trong các thiết bị di động trong nửa đầu năm nay, và hiện tại thì chưa có trong thiết bị nào.

Mục tiêu tiếp theo, Iphone và Ipad?

Liệu các cổng USB 3.1 có khó khăn trong việc kết nối điểm đặt trong iPhone và iPad? Chỉ có thời gian sẽ nói, nhưng USB 3.1 có lợi ích riêng của nó trong các thiết bị di động. Đối với một, USB 3.1 sẽ hỗ trợ sắp tới MHL (Mobile High-nét Link) 3 đặc điểm kỹ thuật, trong đó có thể dòng 4K video từ các thiết bị di động để TV. TV sẽ xuất xưởng với cổng HDMI cụ hỗ trợ MHL, và người dùng sẽ cần một cáp USB là Type-C vào một đầu và HDMI Type-A ở đầu bên kia để dòng điện thoại di động 4K video sang TV. Bên cạnh việc đưa USB 3.1 cổng trong các thiết bị di động của mình, Apple sẽ cần phải hỗ trợ MHL trên các thiết bị.
Chuyên mục:

0 nhận xét:

Đăng một bình luận